“โครงการสร้างผู้นำชุมชนในกาจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน 4 ภาค (ต่อเนื่องปี 2555)”
วันที่เริ่มโครงการ : 01 January 2012


วัตถุประสงค์
เพื่อส่งเสริมให้เกิดการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง
เพื่อขยายเครือข่ายธนาคารรีไซเคิลไปทั่วภูมิภาค
เพื่อต่อยอดกิจกรรมจากวัสดุรีไซเคิลสู่การจัดการขยะ

รายละเอียดโครงการ

เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนเกิดการคัดแยกวัสดุรีไซเคิลอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นทาง โดยอาศัยรูปแบบธนาคาร ซึ่งสมาชิกจะสามารถนำวัสดุรีไซเคิลที่คัดแยกมาฝากเพื่อสร้างการออมหรือสามารถแลกเป็นเงินสดได้ ทั้งนี้ รายได้ของธนาคารที่จะนำมาใช้ในการบริหารจัดการเกิดจากผลต่างของราคาที่รับซื้อจากสมาชิกในชุมชนและราคาที่ขายให้ร่านรับซื้อของเก่า

ดังนั้นในปี 2555 ทาง TIPMSE จึงมุ่งเน้นการสร้างศักยภาพเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแต่ละพื้นที่ โดยเน้นหนักการสร้างองค์ความรู้ให้กับชุมชนและองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น

การดำเนินงาน

เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันถึงวัตถุประสงค์ของ TIPMSEในการดำเนินกิจกรรมและแผนการดำเนินงานของแต่ละพื้นที่ โดยจะมีการอบรมและชี้แจงโครงการ รวมถึงการถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์การจัดตั้งธนาคารวัสดุรีไซเคิลจากผู้เชี่ยวชาญ โดยทาง TIPMSEจะดำเนินการจัดอบรม จากนั้นให้แต่ละชุมชนเขียนแผนงานเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากทาง TIPMSEโดยต้องมีเป้าหมายในการลดปริมาณขยะ และยังไม่เคยดำเนินการมาก่อนหรือพึ่งเริ่มดำเนินการ โดยเนื้อหาที่ดำเนินการต้องมีการดำเนินการแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 สำหรับชุมชนที่เคยร่วมโครงการมาก่อน จะต้องเขียนแผนขอสนับสนุนกิจกรรมใหม่ที่แตกต่างจากเดิมหรือแผนที่แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มศักยภาพของแผนงานเดิม โดยเน้นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการลดปริมาณวัสดุรีไซเคิล




< กลับหน้าที่แล้ว