“โครงการพัฒนาเครือข่ายซาเล้ง-ชุมชน-หมู่บ้านจัดสรร”
วันที่เริ่มโครงการ : 01 January 2012


วัตถุประสงค์
เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงของกลุ่มซาเล้งกับเครือข่ายชุมชนและหมู่บ้านจัดสรร
เพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิกในด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

รายละเอียดโครงการ

จากการดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์วัสดุรีไซเคิลกลุ่มอาชีพซาเล้งที่ส่งผลให้เกิดการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพซาเล้ง รวมถึงส่วนหนึ่งสามารถผลักดันให้เกิดการปันผล และสร้างสวัสดิการแก่สมาชิก โครงการนี้ได้สนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มซาเล้งอย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมให้กลุ่มซาเล้งเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือการจัดการรีไซเคิลอย่างยั่งยืน โดยการเชื่อมโยงกับแหล่งกำเนิดของวัสดุรีไซเคิลอันประกอบไปด้วย ชุมชน หมู่บ้านจัดสรร มหาวิทยาลัย สำนักงาน และอื่นๆ เพื่อนำไปส่งต่อให้แก่ภาคการผลิตคือโรงงานรีไซเคิลเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการต่อไป

การดำเนินงาน

TIPMSE สนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่าย ผ่านการอบรมพัฒนาศักยภาพและการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มซาเล้ง อีกทั้งส่งเสริมให้กลุ่มซาเล้งในเครือข่ายเข้าร่วมกิจกรรมกับภาคส่วนอื่นๆ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปสงค์อุปทานวัสดุรีไซเคิล อีกทั้งยังเป็นการสร้างทัศนคติของกลุ่มหมู่บ้านจัดสรรและภาคประชาสังคมทั่วไปที่มีต่อซาเล้ง

โดยเริ่มจากการประสานงานร่วมระหว่างเครือข่ายซาเล้งในพื้นที่ และจัดทำหลักเกณฑ์ ประสานงานชี้แจงร่วมกับภาครัฐ จากนั้นจะมีการอบรมพัฒนาศักยภาพของสมาชิกซาเล้ง และประชาสัมพันธ์กลุ่มให้เป็นที่รู้จัก โดย TIPMSE ให้การสนับสนุนการดำเนินงานและประเมินติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มอย่างใกล้ชิด




< กลับหน้าที่แล้ว