“งานสัมมนา"ทางออกของท้องถิ่นกับการการจัดการขยะอย่างยั่งยืนและบทบาทของซาเล้งในการดูแลสิ่งแวดล้อม"”
21 November 2014
โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น,กรุงเทพฯและแหล่งเรียนรู้เครือข่ายรีไซเคิลภาคกลางชุมชนอ่อนนุช 14ไร่


สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม (TIPMSE) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและมูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (มูลนิธิ 3R) ได้จัดงานสัมมนาวาระแห่งชาติด้านการจัดการขยะอย่างยั่งยืนในหัวข้อ "ทางออกของท้องถิ่น..กับการจัดการขยะอย่างยั่งยืนและบทบาทของซาเล้งในการดูแลสิ่งแวดล้อม"และศึกษาดูงานขึ้นในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และคณะผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศเข้าร่วมสัมมนา

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานที่ปรึกษามูลนิธิ 3R และสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม

ภายในงานได้มีการบรรยายพิเศษเรื่องสถานการณ์ขยะประเทศไทยและ Road Map การจัดการขยะตามแนวทาง คสช. โดยรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล บรรยายพิเศษเรื่อง วิสัยทัศน์ท้องถิ่นกับบทบาทของซาเล้งในการดูแลสิ่งแวดล้อม โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานที่ปรึกษามูลนิธิ 3Rและสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมรับฟังกรณีศึกษาที่ทั่วโลกยอมรับกับนโยบายการจัดการขยะแห่งชาติของบราซิล ในการส่งเสริมท้องถิ่น การผลักดันการจัดการขยะโดยรูปแบบสหกรณ์ซาเล้งในประเทศบราซิล จากนางสาวทาอิส ริเบียโร ผู้ช่วยสำนักงานเลขาธิการประธานาธิบดี นายอังเดร จูเนียร์ หัวหน้ากลุ่มสหกรณ์คัดแยกวัสดุรีไซเคิล

ในภาคบ่ายได้มีการเสวนาเรื่องการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของภาคประชาชนโดยพระครูธรรมธร ดร.สาคร สุวฑฺฒโน หัวหน้าโครงการขุมทองกลางกองขยะ นายสากล ฐินะกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาคสิ่งแวดล้อม นายวุฑฒิเวช เจียระนัย ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลควนโดน นายธีระพล ติรวศิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม ส.อ.ท. และนายยุทธพงษ์ วัฒนะลาภา ผู้อำนวยการสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อมและดำเนินการเสวนาโดยคุณประวีณมัย บ่ายคล้อย

ในส่วนของการศึกษาดูงานวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 นั้น ทางคณะผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ลงพื้นที่ที่แหล่งเรียนรู้เครือข่ายสังคมอ่อนนุช 14 ไร่ ชมการดำเนินกิจกรรม ร้าน 0 บาท การคัดแยกวัสดุรีไซเคิลและรูปแบบการดำเนินการของร้าน 0 บาท โดยมีคุณพีรธร เสนียวงศ์ ให้การต้อนรับร่วมกับเจ้าหน้าที่ TIPMSE และกลุ่มอาชีพซาเล้ง ชุมชนอ่อนนุช 14 ไร่



< กลับหน้าที่แล้ว